เนื้อหา AdSense ล่าสุด
ค้นหาบทความใน Thai AdSense
AdSense จ่ายแพงขึ้นแล้ววันนี้
Monday, July 21, 2008
ถ้าเพื่อนๆ ติดตามการอัพเดทของทีมงาน Google AdSense อยู่เนือง ๆ จะเห็นได้ว่า ทีมงานเขาจะขยันมากในการโพสต์เรื่องอัพเดทเกี่ยวกับลูกเล่น หรือ การพัฒนาอะไรใหม่ๆ ของ Google AdSense
แต่ทีนี้ ก็มีผู้อ่านบางส่วนที่ทำ AdSense แต่ว่าก็อยากจะรู้ว่า พัฒนาการของ Google AdWords นั้นมีอะไรที่จะช่วยทำให้ Google AdSense ได้รับผลดีขึ้น เช่น แสดงโฆษณาได้ใกล้เคียงกับเนื้อหามากขึ้น บ้างหรือเปล่า
ดังนั้นโพสต์นี้ ก็จะเล่าให้ฟังครับ เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดของ Google AdWords แล้วก็จะบอกด้วยว่า พัฒนาการใหม่ๆ นี้ มีความหมายอะไรต่อเราชาว AdSense บ้างครับ
อย่างแรกที่สำคัญในพัฒนาการของ Google AdWords เลยก็คือเรื่องของผู้ลงโฆษณา AdWords สามารถเลือกแสดงโฆษณาได้แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ด้วยลูกเล่นที่เรียกว่า contextual targeting และ placement targeting. โดยความหมายเพิ่มเติมคือ
contextual targeting : นี่ก็จะหมายถึงโฆษณา AdWords ที่จะกลายมาเป็น Google AdSense บนหน้าเว็บไซต์ของเรานั่นเองครับ
ส่วนเจ้า
placement targeting : นี่ก็หมายถึง โฆษณา AdWords ที่ผู้ลงโฆษณาเลือกเจาะจงเลยว่า จะแสดงบนหน้าเว็บไซต์ของเรา โดยเลือกตำแหน่งได้ หรือ จะเลือกจาก url ของเว็บไซต์เราก็ได้นั่นเองครับ
เพื่อน ๆ อาจจะกังวลว่า แล้วแบบนี้โฆษณาที่ได้ อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเราก็ได้น่ะสิ แล้วถ้าเนื้อหาของโฆษณาไม่สัมพันธ์กับเนื้อหา อย่างนี้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ก็อาจจะคลิกโฆษณาน้อยลง หรือ ถ้าแย่กว่านั้น จะกลายเป็นว่าสร้างความรำคาญให้กับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราอีกด้วย
ไม่ใช่ครับ การเลือกตำแหน่ง หรือ url เว็บไซต์ สำหรับลงโฆษณานี้ ไม่ใช่ว่า คนขายเสื่อ จะมาแสดงโฆษณา บนหน้าเว็บเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ของเราได้ง่าย ๆ ครับ Google ยังใช้เรื่องของ Keywords มาเป็นส่วนดึงโฆษณามาแสดงเหมือนเดิมครับ แถมเรายังใช้ ตัวกรองโฆษณาของคู่แข่งเรา ไม่ให้มาแสดงบนหน้าเว็บไซต์เราได้เหมือนเดิมครับ
แล้วการเปลี่ยนแปลงของ Google AdWords นี้ มีความหมายกับเราอย่างไรกันล่ะ?
แน่นอนครับ สำหรับการลงโฆษณา Google AdWords นั้น ผู้ลงโฆษณาที่ฉลาดพอ จะต้องเรียนรู้การสร้างกำไรจากการแสดงโฆษณาของเขาแบบที่ไปแสดงโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ครับ แต่ทีนี้ แทนที่เขาจะปล่อยให้โฆษณาปรากฏทุกเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง เขาก็จะเลือกเจาะจงเฉพาะเว็บไซต์ที่ "สภาพดี ๆ " นั่นเองครับ
นั่นย่อมหมายความว่า เขาต้องเลือกสรรมาแล้วอย่างดีว่าเว็บไหนที่มันคู่ควรครับ ใครที่ทำเว็บมีเนื้อหาดี ๆ ก็เตรียมตัวรับทรัพย์ได้เลยครับ นอกจากนี้ พอผู้ลงโฆษณา AdWords เลือกแล้ว ว่าเว็บไหนเหมาะกับสินค้าของเขา นั่นย่อมหมายความว่า เว็บไซต์เราจะได้โฆษณา AdSense ที่สัมพันธ์กับเนื้อหามากขึ้นไปอีก อย่างที่ทราบกันดีครับ พอโฆษณาเกี่ยวข้องกับเนื้อหา โอกาสการทำเงินของเราก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วยนั่นเอง
และก่อนหน้านี้ผู้ทำ AdWords ยังเลือกแสดงโฆษณา เฉพาะเว็บไซต์ที่ต้องการไม่ได้ เวลาทำ AdWords แล้วต้องการให้โฆษณาแสดง ก็ต้องเผื่อเงินไว้ เพราะไม่รู้ว่าโฆษณาจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าโฆษณาจะถูกคลิกแล้วสูญเปล่าไม่ได้ลูกค้ามาซื้อของมากน้อยแค่ไหน
แต่เดี๋ยวนี้ลูกค้าทำการเลือกปรับยอด bid แยกเว็บได้แล้ว นั่นหมายความว่า ถ้าเว็บไหนสร้างลูกค้าให้ Advertiser ได้เยอะ เขาก็ต้องอยากให้โฆษณาของเขายึดพื้นที่บนเว็บไซต์เรา โดยต้องประมูลราคาให้เหนือคู่แข่งของเขานั่นเอง นี่ก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนทำ AdSense เช่นเคยครับ ยิ่ง bid สูง เราก็ได้รายได้ต่อคลิกสูงขึ้นไปด้วยครับ
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของ AdWords นี้ทาง Google บอกว่าต้องการพัฒนาให้ระบบการทำโฆษณาออนไลน์โดยรวมนี้ดีขึ้น สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีทั้งผู้ลงโฆษณา AdWords คนทำ AdSense และผู้ใช้งานเว็บไซต์
(หมายความว่า ทั้งเจ้าของสินค้า ผู้ให้พื้นที่โฆษณา (AdSense) และผู้ที่ต้องการซื้อสินค้า ต่างได้สิ่งที่ตนต้องการทั้งสิ้น) ครับ