< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

Google ยอมรับว่า Crawler ยังไม่ฉลาดพอ

Monday, August 04, 2008

pเพื่อนๆ น่าจะเคยได้ยินคำกล่าวเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ ที่ว่า " Content is King " กันมาบ้างแล้วใช่หรือไม่ครับ นั่นก็หมายถึงว่า ในโลกอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็ใช้ Search Engine ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ ออกมาจากคลังแสงความรู้ที่ออนไลน์อยู่ ดังนั้น สิ่งที่ Search Engine จะหามาให้เราได้นั้น ก็ต้องเป็นสิ่งที่ Search Engine อ่านออกเท่านั้น ดังนั้น เจ้าของเว็บจึงต้องขยันเตรียมเนื้อหาไว้ให้เยอะๆ นั่นเอง และคำกล่าวนี้ ก็ยังคงเป็นความจริง กับการทำ Google AdSense เพียงแต่ว่า ถ้าเนื้อหาที่คุณเตรียมไว้นั้น ไม่ใช่ตัวอักษร crawler ของ Google อาจจะเก็บข้อมูลเว็บคุณไม่ได้ นั่นเอง

ขณะที่ทาง Google เองก็พยายามพัฒนาตัวเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของเราอยู่นี้ ระบบ Google AdSense ยังต้องใช้เนื้อหาที่เป็นตัวอักษร ในการเลือกโฆษณามาแสดงให้กับเว็บไซต์ของเราอยู่นะครับ ดังนั้นถ้าหากว่า เว็บไซต์ของเรามีการแสดง รูปภาพ, ไฟล์ flash, หรือว่า แสดง video จริงๆ แล้วไฟล์เหล่านี้มันก็ช่วยให้เว็บไซต์ของเราดูดี น่าสนใจนะครับ แต่ข้อเสียที่เกิดขึ้นก็คือ Google อ่านไฟล์พวกนี้ไม่ออกนั่นเอง

ถ้าเว็บไซต์ของเพื่อนๆ ใช้ไฟล์พวกนี้เยอะ ยังไงก็ขอให้เพิ่มเนื้อหาส่วนที่เป็นตัวอักษร โดยให้ดูว่า มีภาษาอะไรบ้างที่ Google AdSense สนับสนุนแล้วนะครับ เพราะว่า ถ้าหาว่า Crawler อ่านไม่ออก โฆษณาก็จะไม่ถูกนำมาแสดงบนหน้าเว็บไซต์ของเพื่อนๆ นั่นเอง แต่ว่าทาง Google เองไม่บอกนะครับว่า ต้องมีเนื้อหาที่เป็นตัวอักษรเยอะขนาดไหน Google แนะนำเพียงแค่ว่า ขอให้เนื้อหาที่เราเขียนไว้นั้นเป็นประโยคที่สมบูรณ์ และ ก็เป็นย่อหน้าเลยนะครับ เพื่อการได้รับโฆษณาที่ถูกต้อง และ เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์

ซึ่งสองสามข้อที่ Google แนะนำไว้ให้ก็คือ

  • ขอให้พยายามใช้ตัวอักษรแทนรูปภาพให้มากเท่าที่จะมากได้นะครับ
  • ถ้าจะใช้รูปภาพ อย่าลืมใส่ ALT tags (คำอธิบายภาพเวลาเอาเม้าส์ชี้ภาพ แล้วจะปรากฏออกมา Google อ่านตรงนี้ออกนะครับ)
  • อยากให้ลองจินตนาการถึงเว็บของคุณแบบที่ไม่มีรูปภาพดูนะครับ พยายามทำให้เว็บเราใกล้เคียงแบบนั้นที่สุด (เพราะนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำการสื่อสารกับ Google นั่นแหละครับ)

สุดท้ายครับ อยากให้จำให้ขึ้นใจไว้เลยครับว่า Google AdSense จะเลือกโฆษณามาแสดงบนหน้าเว็บไซต์ของเราโดยอัตโนมัติ เราไม่สามารถเลือกโฆษณาอย่างที่ใจเราต้องการได้ครับ ดังนั้น สรุปก็คือว่า ถ้าเพื่อน ๆ อยากได้โฆษณาแบบไหน ก็ให้เขียนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ไว้เยอะ ๆ นะครับ แล้วเดี๋ยว Google AdSense ก็มาตามนั้นเอง

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 9:21 AM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense