< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

เรื่องเล่าของการปรับแต่ง instablogs

Friday, October 05, 2007



Instablogs เป็น blog network ซึ่งมีผู้เขียน blog มากกว่า 200 โพสต์ ต่อวัน ซึ่งมีทั้งหมด กว่า 136 blogs ครอบคลุมกว่า 16 หัวข้อเรื่องที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งรวมถึง Blog เกี่ยวกับเรื่องของ gadgets หรูหราอย่าง Bornrich หรือ Blog เกี่ยวกับเทคโนโลยีอย่าง Gizmowatch กว่า 200 โพสต์ จากทั่วโลก Instablogs จึงมีผู้ชมกว่า 2 ล้านคนต่อเดือน

Ankit Maheshwari ผู้ร่วมก่อตั้ง instablogs บอกกับพวกเราว่า AdSense ทำงานได้ดีเป็นอย่างยิ่งกับเนื้อหาที่ไม่เหมือนใครของแต่ละ Blog. "ด้วยความที่ blogs ของเรานั้นมีเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงมาก ๆ ,มันเป็นเรื่องยากสำหรับเราในการที่จะขายโฆษณาโดยตรงให้กับผู้ลงโฆษณา ซึ่งมีคนเข้าชมน้อยกว่า 30,000 คนต่อเดือน" เขากล่าว "ด้วยโฆษณาแบบ CPC ที่ราคาสูงของ AdSense ทำให้เรามีจำนวนผู้ลงโฆษณาเยอะมาก ๆ ซึ่งสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับหน้าเว็บไซต์ บนเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตามโดยไม่คำนึงถึงขนาดของเว็บไซต์"

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Ankit เริ่มทดลองทำการปรับแต่ง AdSense ถึงแม้ว่าเขาจะสงสัยเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น เขาลองทำการปรับแต่งเล็กน้อยบนเว็บไซต์ของเขา เช่นทำการวางโฆษณาแบบรูปภาพ และ ใส่ link unis ลงไปด้านบนของหน้าเว็บไซต์ของเขา เขายังใช้ข้อมูลจาก custom channels ของเขาเพื่อทำการตัดสินใจว่า โฆษณาไหนที่มี CTR สูง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ของเขา - แล้วเขาจึงวาง ad unit อันนั้น ไว้บนสุดของ code HTML ของแต่ละหน้าเว็บไซต์ของเขา
หลังจากทำการทดลอง ผ่านไปเพียงแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น, Ankit พบว่า รายได้ของเขา เพิ่มขึ้นจนเกือบจะเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว จากเดิมที่ AdSense สร้างรายได้ให้ประมาณ 15% ของรายได้จากการโฆษณา ของเว็บไซต์ แต่พอทำการปรับแต่งแล้วนั้น รายได้จาก AdSense เพิ่มขึ้นเป็น 25% ของรายได้จากโฆษณาทั้งหมด

ถึงแม้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จจากการปรับแต่งครั้งแรกของเขาแล้ว, Ankit พบกว่า จริง ๆ แล้วมันไม่มีมาตรฐานใด ในการที่จะวางโฆษณา หรือ รูปแบบของโฆษณา ให้เหมือนกันทุก ๆ หน้าเว็บไซตื เขากล่าวว่า " เราได้เห็นแล้วว่าหลาย ๆ blogs ซ่งมีโฆษณาอยู่ 2-3 ชนิด ทำรายได้ ได้ดีกว่า ในส่วนอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาขนาด large rectangle ทำได้ 70% บนหน้า Permalink ของ Tattoo blog แต่ในขณะที่ โฆษณาแบบskypscrapers มีประสิทธิภาพดีบนหน้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หน้า Permalink นั้น ในขณะเดียวกัน โฆษณาแบบ banner ทำได้ดีมาก ๆ บน blogที่มีเนื้อหาสำหรับผู้เป็นพ่อแม่"


วันนี้ Ankit ยังคงทำการปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างต่อเนื่อง และ ทำการทดสอบบ่อย ๆ กับขนาดของโฆษณาใหม่ ๆ ด้วยข้อมูลที่เขาได้จาก channel เขารู้สึกว่า "custom channels ไม่เพียงแค่เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก, แต่ว่ายังเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดของการทำ AdSense ที่ผู้ทำ AdSense ทุกคนควรจะต้องใช้เลยทีเดียว"

Posted by Bennet Abraham - AdSense India Optimization Team
Friday, October 05, 2007 at 3:26:00 PM

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 3:26 PM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense