< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

ไขข้อข้องใจ AdSense Video ads

Saturday, May 27, 2006

Video ads: Your questions answered

ตอบคำถามเกี่ยวกับ AdSense ที่เป็น Video ครับ
2-3 วันก่อน เราออก โฆษณาแบบ Video ออกมาครับ click-to-play video ads ทางเราก็เลยติดตามผลแล้วก็รวบรวมคำถามที่ถามกันบ่อย ๆ มาตอบให้ทีเดียวเลยครับ

video นี้จะรบกวนผู้ใช้งานหรือเปล่า?
ไม่เลย. ถ้า video ad ปรากฏในเวบคุณ,มันจะโชว์เป็นภาพนิ่ง ๆ ก่อนเลย จนกว่าผู้ใช้งานจะไป คลิก ตรงคำว่า Play นั่นแหละ, หมายความว่า จะไม่มีการเล่นเองอัตโนมัติ ใด ๆ ทั้งสิ้น. ทุกอย่างจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ผู้ใช้งาน เลือกเอง. นอกจากนี้, ยังปรับเสียงได้ด้วย

แล้วยังงี้จะจ่ายเงินให้เรายังไง?
โฆษณาแบบ video มันเป็นได้ทั้ง site targeted or contextually targeted ถ้าเป็นแบบ site-targeted คนทำ AdSense จะได้รับค่าใช้จ่ายแบบ CPM basis. แต่ถ้าเป็น contextually targeted video ads ก็จะคิดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนคลิกที่นำผู้ใช้งานไปยัง landing page ปลายทาง. คลิกจะนับทั้งคลิกบน URL ที่ด้านล่างของโฆษณา และ คลิกบน video ตอนกำลังเล่นอยู่ (สรุปว่า ถ้าเป็นโฆษณาแบบ contextually targetedจะจ่ายเมื่อมีการคลิกที่นำผู้ใช้งานไปยัง landing page ถ้าคลิกดูเฉย ๆ ไม่ได้ไปไหนจากเวบเรา..ก็ไม่คิดเป็นเงิน)

ฉันจะมีรายได้เยอะขึ้นมั้ย จาก video ads เนี่ย ?
เราไม่ guarantee รายได้จาก video ads (หรือ ไม่ว่าจะ โฆษณาอะไรจาก AdSense ทั้งนั้น) อย่างไรก็ตาม video,text และ image จะต้องมีการแข่งขันกันเพื่อที่จะได้มาโชว์บนเวบคุณ.. AdSense จะโชว์โฆษณาให้อัตโนมัติ โดยเลือกจาก โฆษณาที่มีอันดับสูงสุด ของแต่ ad unit ณ ขณะนั้น. สำหรับ video ad นั้น eCPM จะต้องมากกว่า eCPM ของโฆษณาตัวอื่น ๆ ที่ต้องการจะมาแสดงบน ad unit นั้น ในเวลาเดียวกัน.

แล้วพวก video ad มันจะตรงกับเนื้อหาของเวบ ของเรามั้ย?
ถ้า video ad นั้นเป็นแบบ contextually targeted มันก็จะตรงกับเนื้อหาเวบคุณ. แต่มันก็สามารถเป็น site targeted ได้อีกนั่นแหละครับ
ซึ่งก็หมายความว่า คนทำโฆษณา เขาเลือกแล้วล่ะว่าจะโชว์โฆษณาบนเวบของคุณ เพราะเขารู้สึกว่า เนื้อความของโฆษณาที่ต้องการจะสื่อ มีความสัมพันธ์กับเวบของคุณ

ความยาวของ video ad เป็นเท่าไหร่กัน?
ความยาวของ video ad มีหลากหลายครับ, สามารถยาวได้สูงสุดถึง 2 นาทีเลยครับ

แล้วเราจะดู video ad ที่โชว์บนหน้าเวบของเราได้มั้ย?
ดูได้ครับ, กดปุ่ม "Play" ได้เลย จะไม่มีผลกับ reports ของคุณ, แต่อย่างไรก็ตาม ก็อย่าคลิกบน advertiser's URL หรือ อย่าคลิกที่ตัวโฆษณา เพราะมันจะพาคุณลิงค์ไปยังหน้าของ เจ้าของโฆษณา. มันจะทำให้เรานับเป็น invalid clicks แล้วก็จะทำให้เกิด cost แก่เจ้าของโฆษณาเขาด้วย (ดูได้แต่อย่าคลิกครับ)

เราจะดู video ad ก่อนที่มันจะแสดงบนเวบเราได้หรือไม่ เพราะกลัวว่า โฆษณานั้นจะมีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเนื้อหา?
video ad ทุกอันผ่านการ screened แล้วครับ ด้วย Video Editorial Guidelines ซึ่งกำหนดไว้โดย AdWords, ดังนั้นก็เหมือนกับ Google ads ที่ทำโฆษณาผ่าน AdSense for content, โฆษณาเหล่านั้นปลอดภัยกับทั้งครอบครัวครับ

เราต้องทำยังไงถึงจะได้ video ads มาโชว์บนเวบเราล่ะครับ ?
ก็ให้เลือกรูปแบบโฆษณาตามนี้นะครับ
- 336 x 280 (Large rectangle)
- 300 x 250 (Medium rectangle)
- 250 x 250 (Square)

มันฟังดูเยี่ยมใช่มั้ย.. แล้วเราจะทำยังไงให้เลือก site-target เป็นเวบเราล่ะครับ เวบเราจะได้มีโฆษณาแบบ video ads เอาไว้ให้ผู้ใช้งานดูได้น่ะ

ลองเข้าไปอ่านที่ this advice จาก Bismarck Lepe of the Google AdWords team แล้วก็ที่นี่ Help Center สำหรับคำถามอื่น ๆ ที่สงสัยนะครับ

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 10:15 PM


1 ความคิดเห็น:

อยากใช้เหมือนกันแฮะ นึกว่ามีแค่ Text อย่างเดียว

Anonymous said...
Monday, July 10, 2006 9:02:00 PM  

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense