< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

AdSense Site Diagnostics page ออกมาใหม่ใครใช้แล้วบ้าง

Saturday, July 22, 2006

Run, don't crawl, to the new Site Diagnostics page
เคยสงสัยมั้ยครับว่า...เอ..เจ้า Crawler ของ Google เนี่ย มันเข้ามาอ่านหน้าต่าง ๆ ของ Blog ของเราได้หมดทุกหน้ามั้ย. ครับก็อย่างที่ทราบกันดีว่า Google จะรู้ได้ว่า Blog ของเรามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เพื่อที่จะส่งโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานั้น ๆ มาให้ Google จะต้องส่งตัว Crawler เข้ามาอ่านเนื้อหาต่าง ๆ ใน Blog ของเราก่อน
ทีนี้ ถ้าเกิดมีหน้า Blog อันไหนที่เจ้าตัว Crawler อ่านไม่ออก เราก็จะไม่รู้เลย (คืออาจจะมีนู่นนี่ เสียหาย แบบว่าเราไม่รู้ตัว...แต่จะว่าไปหน้าที่เจ้าตัว Crawler มาอ่านมันก็คนละเรื่องกับหน้าตาที่เราเห็น เราก็ไม่น่าจะรู้ได้แบบ Crawler หรอกครับว่ามันเสียตรงไหน) ดังนั้นถ้าเจ้า Crawler อ่านไม่ออก หน้า Blog ของเราก็จะไม่ถูก Index ไว้ ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ดังนั้น Google เขาก็ได้ออกเครื่องมือมาใหม่ (ขยันออกนู่นนี่จริง ๆ ตามไม่ทันแล้ววุ้ย) เรียกว่า Site Diagnostics ครับ
Site Diagnostics นี้ มีอยู่ใน AdSense Account เลยครับ ดูตามรูปนะครับ




ถ้าเจ้าตัว Crawler อ่านหน้าไหนของเราไม่ออกมันจะมี List URL ไว้ในส่วนของ Block URLs ครับ (อิอิ... ตอนนี้ของผมไม่มี)

ถ้ามันขึ้นว่า URL not found : ก็คือ Crawler มันไม่เจอ URL นั้น ๆ ซึ่งอาจจะเกิดจาก Server ที่คุณใช้อยู่ down (ก็ Server มีปัญหาแหละครับ) ตอนที่ Crawler มันมาพอดี (อืม...สงสัยต้องไปทำบุญ หรือไม่ก็หา Server เจ๋ง ๆ ที่ไม่ค่อยจะ down... อะไรจะเหมาะเจาะขนาดนั้น)
แต่ถ้ามันขึ้นว่า Robots.txt file ก็แสดงว่าเจ้า RobRobots.txt file ของคุณ มันไป Block ไม่ให้ Crawler มาอ่านหน้า Blog ของคุณ
วิธีแก้ไขของสองปัญหานี้ ก็ต้องเข้าไปที่ the AdSense Help Center ครับ เพื่อไปรู้จักเจ้าตัว Crawler มากขึ้นที่ information about our crawler.

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 10:51 AM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense