< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

รวมคำถามคาใจ: Google เลือกโฆษณาอย่างไรให้เรา

Saturday, July 29, 2006

ถามว่า ถ้าพวกเราเป็น agency และ เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้เอาโฆษณาของ Google มาวางบนเวบไซต์ของเรา มีทางไหนมั้ยที่จะทำให้โฆษณาที่จะขึ้นบนเวบไซต์ของเราเป็นโฆษณาที่เกี่ยวกับหัวข้อของเรา เช่น สายการบิน, โรงแรม ฯลฯ

ตอบว่า เป็นคำถามที่ดีครับ(ทำเหมือนประกวดนางงามเลย..ทวนคำถามด้วย อิอิ) อย่างที่คุณทราบแหละครับ ว่า technology ของ Google จะตัดสินเองโดยอัตโนมัติครับว่า จะแสดงโฆษณาอันไหน บนเวบของคุณ ซึ่งขึ้นอยู่กับ เนื้อหาโดยรวมของหน้านั้น ๆ เราไม่สามารถบังคับให้โฆษณาที่จะขึ้น เป็นไปตาม keywords หรือ หมวดหมู่ ไหน ๆ โดยเฉพาะนะครับ. อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณอยากให้โฆษณาที่จะแสดง มีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อของคุณ เช่น airline หรือ hotels คุณสามารถเพิ่มเนื้อหาที่เป็นตัวอักษร (text-base content) เกี่ยวกับหัวข้อนี้ลงไปในเวบไซต์คุณได้. และต้องแน่ใจด้วยนะครับว่าเนื้อหาที่เพิ่มเข้าไปเป็นประโยค และ ย่อหน้า ที่สมบูรณ์ เพื่อช่วยให้เจ้าตัีว crawlers จาก Google ตรวจสอบได้ง่ายว่าเนื้อหาบนเวบคุณเกี่ยวกับอะไร. ดังนั้นถ้าคุณปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเวบไซต์ของคุณ, บางทีอาจจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ กว่าที่การเปลี่ยนแปลงนั้นจะมีผลต่อโฆษณา ที่จะแสดงบนเวบไซต์ของคุณ

ถามว่า ถ้าผมมี blog ที่ post หลายๆ หัวข้อที่ต่างกัน , แล้วผมจะแน่ใจได้ยังไงครับว่าโฆษณาบน blog ของผมจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาล่าสุดที่ได้ post ลงไป

ตอบว่า คุณได้ลองใช้ section targeting แล้วหรือยัง Section targeting อนุญาตให้คุณแนะนำ ส่วนที่เป็นเนื้อหา ที่เป็นตัวอักษรและ HTML ของคุณ. ซึ่งคุณต้องการให้เราสนใจเป็นพิเศษเมื่อเราต้องการจับคู่โฆษณา กับ เนื้อหาบนไซต์ของคุณ. เราต้องการแน่ใจว่า คุณจะได้รับรายได้สูงสุด ดังนั้น Technology ของ Google จะตรวจสอบเองโดยอัตโนมัติว่า ส่วนที่แนะนำมานั้น จะทำให้คุณได้รับ รายได้เพิ่มขึ้น

ถามว่า ฉันเจอโฆษณาเกี่ยวกับ dating อันนึงเมื่อเร็ว ๆ นี้, ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับเวบไซต์ของฉันเลย ฉันจะป้องกันโฆษณาที่เกี่ยวกับคำว่า dating ได้ยังไง


ตอบว่า ตอนนี้ Google เองยังไม่มี option ที่จะกรองโฆษณาด้วย keywords หรือ หัวข้อนะ, แต่ว่าอย่างไรก็ตาม คุณสามารถป้องกันโฆษณาที่คุณไม่ต้องการได้ด้วยการใช้ Competitive Ad Filter ใน account ของคุณ. คุณสามารถกรองโฆษณาออกได้สุงสุดถึง 200 URLs ครับ

ถามว่า เรามีเวบค้าขาย ซึ่งขายของเกี่ยวกับ เครื่องครัว ทันทีที่เราใส่ adsense ลงบนเวบของเรา มันก็เริ่มมีโฆษณาของคู่แข่งของเรามาแสดง. เราก็ได้ใช้ Competitive Ad Filter list แล้ว แต่ว่า พอจะมี tips อื่นมั้ย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเวบไซต์ของเรา

ตอบว่า ตอนแรก เราอยากให้ลองใส่โฆษณาไปแค่ 2-3 หน้าก่อน แล้วลองดูว่ามันเป็นยังไง. มีผู้ที่มีเวบขายสินค้าได้รับรายได้เพิ่มขึ้นจากการติดโฆษณา AdSense โดยไม่กระทบการขายสินค้าของเขาด้วยนะ
(ก็คงหมายถึงว่า ลองติดดูไปก่อน ถ้ารายได้ดีก็เก็บไว้ ถ้าทำให้ยอดขายสินค้าหลักตก ก็คงบอกว่าให้เอาออกล่ะมั้งครับเนี่ย)


ถ้าที่เขียนมาข้างบนนี้ คุณไม่เห็นว่ามีกรณีไหนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่คุณเจอ,
มัน ยังมีทางที่คุณจะใช้กลยุทธ์ AdSense อื่นอีก เช่น
คุณอาจจะอยากใส่ Google ads บน checkout pages หรือ หน้ายืนยันการซื้อ เพื่อที่จะให้ลูกค้าของคุณมีกิจกรรมอย่างอื่นทำต่อ หลังจากซื้อของจากเวบไซต์ของคุณแล้ว

หรือถ้าคุณเป็นคนทำ AdWords คุณสามารถวางโฆษณาบนหน้าที่คุณวาง conversion tracking code ไว้ก็ได้. อย่างไรก็ตาม ถ้าวางอย่างนี้ ก็ต้องระวังเรื่องของข้อห้ามของ AdSense ด้วยนะครับ เกี่ยวกับเรื่องของหน้าที่ไม่มีเนื้อหาอะไร. คุณควรวางโฆษณา AdSense บนหน้า checkout pages หรือ หน้ายืนยันการขายเท่านั้น ถ้าหน้านั้นมันมีเนื้อหาที่เป้นตัวอักษรอยู่น่ะครับ, เพื่อให้แน่ใจว่า โฆษณาจะส่งไปแสดงได้อย่างตรงกับเนื้อหาบนหน้าน่ะครับ

คุณยังสามารถใช้ web analytics tool เพื่อดูว่า หน้าไหนที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์ของคุณ ออกไป ถ้าคนเข้ามาแล้วออกไปโดยไม่มีการซื้อของของคุณ เพียงแค่เข้ามาไม่กี่หน้า แล้วเขารู้สึกว่าไม่เจอของที่กำลังค้นหาอยู่, AdSense อาจจะสร้าง โอกาสให้ผู้ใช้งานเวบไซต์ของคุณ "มีที่ไปต่อ" เพื่อช่วยให้คุณมีรายได้จากการเข้าเยี่ยมชมในครั้งนี้โดยไม่กระทบกับธุรกิจของคุณ

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 5:31 PM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense