< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

สัมภาษณ์ Ivan Heneghan : AdSense Team

Wednesday, April 19, 2006

คนนี้เขาชื่อ Ivan Heneghan มาสัมภาษณ์เขาเพื่อที่จะทราบว่า optimisation กับ optimization มันต่างกันยังไง

เล่าให้ฟังหน่อยครับ ว่าคุณเคยเห็นคนทำ AdSense ที่เปลี่ยนนู่นนี่ นิดหน่อย แล้วได้ผลอย่างเห็นได้ชัดมีมั่งมั้ยครับ

แน่นอนครับ เยอะแยะไป แต่ที่ผมชอบมีอันนึงเป็นเวบเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่เคยได้ 10 USD ต่อวัน เพราะเคยใช้ 468x60 Banner วางไว้ล่างสุดของหน้า แต่ได้ลองเปลี่ยนมาใช้ 300 x 250 Medium Rectangles --อันแรกเอาไว้บนสุดของเนื้อหา แล้วอีกอันวางไว้ใต้เนื้อหาหลักของแต่ละหน้า. แล้วก็ยังทำสีให้กลมกลืนด้วย. แล้วความประหลาดก็เกิดขึ้นกลายเป็นว่าได้วันละ 700 USD สุดท้าย ก็ย้ายอันที่อยู่ด้านบนไปใส่ไว้รวมกับเนื้อหาเลย นั่นเลยทำใด้ได้มากกว่า 1700 USD ต่อวัน

ถ้าจะขอคำแนะนำซัก 3 ข้อให้กับคนทำ AdSense จะแนะนำอะไรดีครับ

1.ใช้ wide ad formats หลาย ๆ คน พบว่า 728x90 Leaderboard ได้ผลดีกว่า 468x60 ถึง 70%. ผมแนะนำว่าให้ใช้ 728x90 Leaderboard, 160x600 Wide Skyscraper, and 300x250 Medium Rectangle.

2.ใส่ AdSense ลงไปในเนื้อหาเวบคุณไปเลย แล้วก็เอาวางไว้ล่างสุดของบทความ, ข่าวใหม่ ๆ แล้วก็บทวิจารณ์. วาง 468x60 Banner ใน typical slot (อันนี้ไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไรครับ) บนสุดของหน้า หรือ 120x600 Skyscraper ไว้ด้านข้าง ข้างขวาของหน้า, ซึ่งดีมากสำหรับโฆษณาแบบ cost-per-thousand impressions (CPM) ads อย่างไรก็ตาม พวกcost-per-click (CPC) contextual advertising AdSense มีแนวโน้มที่จะได้ผลดีที่สุดโดยการรวมเข้าไปกับเนื้อหาเลย

3. ทำ AdSense ให้กลมกลืนกับเวบคุณ หลังจากได้ทำการทดลอง 728x90 Leaderboard สีชมพูสว่าง ๆ บนพื้นหลังสีดำ(พื้นหลังโฆษณานะครับ), พบว่า complementary colours often work better (อันนี้ไม่แน่ใจครับว่าหมายถึงอย่างไร) ลองทำสี background และ ขอบให้เข้ากับเวบคุณ และ ใช้สีตัวอักษรที่โดดขึ้นมา แต่ต้องมีรูปแบบตัวอักษรที่มีอยู่บนหน้าเวบคุณอยู่แล้วนะ การทำให้กลมกลืนเนี่ย มันจะช่วยลดความมืดบอดของโฆษณา (คือปกติคนเราจะมองผ่านพวกโฆษณาโดยสัญชาตญาณน่ะครับ คิดว่าเนี่ยแหละที่หมายถึง ad blindness)และ ผู้ใช้งานมักจะยินดีกับโฆษณาที่เขาสนใจมากกว่า

ปัจจุบันนี้คุณอ่านเวบไหนบ้างครับ?

ผมเป็นพวกกระหายฟุตบอลครับ ดังนั้นก็เวบนี้เป็นหลัก http://www.football365.com/ แล้วล่าสุดก็เพิ่งเจอเวบนี้ http://www.joga3.com/ แล้วก็ตามข่าวเกมส์คอมฯที่ http://www.gamespot.com/ แล้วก็ดูเวบ Google video เพื่อความบันเทิงล่ะครับ

มีคำแนะนำอื่นอีกมั้ยครับ?

เกี่ยวกับ AdSense ใช้ Use link units ก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานของคุณมีทางเลือกมากขึ้น

ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับ AdSense นะครับ ก็ เวลามาเที่ยวยุโรปเนี่ย ดูด้วยครับ ว่ารถเขาขับกันจากทางไหน ก่อนจะข้ามถนนหลักน่ะครับ

แปะโดย สูสี ดีเว้ยยย คนช่วยคนทำ AdSense น่ะครับ

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 12:58 PM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense