< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

The ABCs of A/B Testing Google มาสอนวิธี Test AdSense ครับ

Wednesday, August 09, 2006

The ABCs of A/B Testing


A/B testing คืออะไรกัน
ถ้าคุณเคยคิดอยากจะลองสลับ banner ad สำหรับ leaderboard หรือ อยากลองเปลี่ยนสี pallets เป็นแบบ Open Air, เนี่ยเลยครับ Google เขามาสอนวิธีนี้ เขาเรียกว่า " A/B test"

แบบว่า คุณอาจจะคิดว่า เจ้า leaderboard ของคุณเนี่ย น่าจะเพิ่มรายได้ให้คุณได้เป็น 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ banner. ถ้าจะพิสูจน์ดู คุณจะต้องมีหลักฐาน, ดังนั้น ก็มาลองทำ A/B Test กันดูดีกว่าครับ

ก่อนอื่น, คุณจะต้องสร้าง custom channels ขึ้นมาสองอัน สำหรับ ad แต่ละอันที่เราจะทำการทดสอบแยกกันเลยนะครับ จากนั้น สร้าง leaderboard ad unit แล้วก็ banner ad unit ด้วย ทุกอย่างที่เหมือนกัน, ยกเว้น รูปร่างของ ad ที่เราได้เลือกให้มันต่างกันอยู่แล้ว (leaderboard กับ banner ) แล้วก็เลือก channel ให้ถูกอันด้วยนะครับ

คุณสามารถเลือกวิธีการทดสอบ A/B test นี้ได้ครับ เช่น ทดลองแค่ 5% ของ traffic หรือ เฉพาะบนหน้าแรกของเวบไซต์เท่านั้น. ไม่ว่าจะเลือกอย่างไร, คุณจะต้อง run ad units พร้อมกันทั้งสองตัวนะครับ. แต่ว่าจะทำอย่างไรให้มันเลือกโชว์ สลับกันระหว่าง ad สองอันนี้ได้ง่าย ๆ ล่ะครับ
ง่ายที่สุดคือ ใช้ JavaScript template ด้านล่างนี้เลยครับ-มันจะ rotate ระหว่าง ad ทั้งสองแบบนี้ให้แบบละ 50% สลับกัน
Photobucket - Video and Image Hosting
เวลาจะใช้ให้แทนที่
“//your first ad unit goes here” ด้วย code ของ ad อันหนึ่งที่คุณทำ
และ แทนที่
“//your second ad unit goes here”
ด้วย code ของ ad อีกอันหนึ่งที่เหลือ

จำไว้ด้วยนะครับว่าปกติแล้วการปรับแต่ง Code ที่ได้จาก Google AdSense ถือว่า ผิดกฏ ครับ แต่ว่า คราวนี้ ทาง ผู้ทำเนี่ย ได้ เช็คแล้ว และ ได้รับ อนุญาตให้ทำการ modify code สำหรับกรณีที่ต้องการทดสอบ A/B testing นี้ได้ครับ. แต่ว่าทำแล้ว ก็ถ้ามีปัญหาอะไรเนี่ย ทาง AdSense team ไม่มีคนคอยมา support เรานะครับ แก้เอาเอง

เมื่อคุณได้ทดลองวาง A/B testing Code บนหน้าเวบของคุณแล้ว, คุณจะเห็นผลลัพธ์ได้จาก channel reports และสามารถเปรียบเทียบได้จาก custom channels ที่คุณได้สร้างไว้แล้ว

ถ้าคุณรู้แล้วว่า โฆษณาอันไหนได้ผลดีกว่า อีกอันหนึ่ง ก็เอา testing script นี้ออก แล้วแทนที่ด้วย Code ของ ad นั้น ๆ เพื่อใช้มันอันเดียว ต่อไป. หรือไม่ก็ สร้าง ad อีกอันนึงขึ้นมาเพื่อทำการทดสอบเทียบกับอันที่เราเพิ่งเลือกได้นี้ต่อไป

มีอีก 2-3 เรื่องที่คนที่จะทำ A/B test จะต้องจำไว้เมื่อทำการ desing และ run A/B test ครับ:

1. โฆษณาตัวหนึ่งที่จะเอามาทดลองนี้ ควรจะเป็นโฆษณาที่คุณได้ใช้อยู่ในปัจจุบัน.
เพื่อที่จะได้ทำการเปรียบเทียบได้ว่าอันไหนดีกว่า, โฆษณาอันเดิมนี้จะถูกเรียกว่า ตัวแปรที่ถูกควบคุม,

2. คุณควรจะทำการเปลี่ยนแปลง ad ทีละอย่างในแต่ละครั้งของการทดลอง A/B นี้
จุดประสงค์ของการทำ A/B testing นี้คือการแยกแยะให้ได้ว่า รายได้ที่จะดีขึ้น หรือ CTR ที่จะเปลีี่ยนไป ต่อหนึ่งจุดของการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่า การเปลี่ยนแปลงอะไรที่มันจะส่งผลต่อรายได้ของคุณ ด้วยการปรับปรุงแก้ไข Code ของโฆษณาตัวอย่างทีละจุดนะครับ

3. ต่อการทดสอบหนึ่งครั้ง ad ทั้งสองจะต้อง run เหมือน ๆ กัน.เพื่อที่จะรู้ได้ว่าเมื่ออยู่ในสภาพเดียวกันทุกอย่างบนหน้าเวบของเรา ad อันไหนสร้างรายได้ ให้เราได้ดีกว่ากัน

JavaScript template ด้านบนนี้เป็นทางหนึ่งในการทำ A/B testing ถ้าสนใจเกี่ยวกับ A/B testing มากกว่านี้ ไปที่นี่เลยครับ Help Center .

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 6:34 PM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense