< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

Set your site on fire!

Friday, August 11, 2006

Set your site on fire!
ติดไฟใส่เว็บ...(ไม่ใช่..รองต๊ะ..แลบแปล๊ป เด้อคับ)

เหล่าชาว AdSense Team เขาบอกว่า วัน ๆ ก็คุยกันแต่เรื่องตำแหน่งของการวางโฆษณา AdSense แหละครับว่าตรงไหนจะ Hot (เจ๋ง) กับตรงไหนจะ Cold (เซ็ง)

อันนี้แปลคร่าว ๆ ...เขาว่าเขาไปกินข้าวกับเพื่อนๆ แล้วเจ้าเพื่อนดันมาวาง appetizer ไว้ในตำแหน่งที่ไม่ดี (Cold) (น่าจะสำหรับเขา) เสร็จแล้ว..แทบจะไม่ต้องพูดเลย..หล่อนไม่เสียเวล่ำ เวลา สวาปาม Salmon คำเดียวจบ...หล่อนอร่อยสมใจ..แต่เจ้าหน้าที่ AdSense Team ของเรา เจอไป 20 เหรียญ อิอิ

บทเรียนสำหรับ AdSense ก็คือ ตำแหน่งที่ Cold สามารถทำให้ AdSense กลายเป็น Cost ของคุณได้, ดังนั้นถ้าคุณกำลังพยายามที่จะเพิ่มรายได้, ลองวางโฆษณาไว้ในตำแหน่งที่ Hot บนหน้าเวบไซต์คุณดูสิครับ (แบบว่า..มันก็ยากนะครับที่จะบอกว่าอยู่ตรงไหน เพราะว่าบ่อยครั้งที่เราเล่นตลกกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเวบเรา และเล่นตลกกับ layout ของเวบเราด้วย )

AdSense Tip ทั่ว ๆ ไป ที่คุณ Geoff Vitt เขาพอจะให้เราได้ ก็คือ วางโฆษณาไว้ above the fold (คือส่วนบนของหน้าจอที่ ผู้ใช้งาน เปิดเวบเราปุ๊ป ก็จะเห็นปั๊ป ไม่ต้องเลื่อนหน้าจอลงมาล่าง ๆน่ะครับ) ส่วนบน ๆ นี่แหละครับที่ HOT ส่วน below the fold ก็คือหน้าจอที่ผู้ใช้งานเวบเราต้องเลื่อนลงมาจึงจะเห็น...พวกนี้..Cold ครับ ไม่เจ๋ง. แต่คุณ Vitt เขาก็ไม่แน่ใจนะครับว่าเจ้าเสียงคล้องจอง(ภาษาอังกฤษ below the fold is cold) มันจะทำให้เราจำทิปนี้ได้...แต่เขามั่นใจว่า..มันได้ผลจริง ๆ . นอกจากนี้ เราจะต้องรู้จักเริ่มคิดเกี่ยวกับเรื่องการออกแบบเวบไซต์ของเรา เพื่อที่จะสร้างตำแหน่งที่ hottest (เจ๋งที่สุด) ในการวาง AdSense ให้กับเวบไซต์ของเรา. สิ่งแรกที่เราควรจะนึกถึงก็คือ เวบไซต์ของคุณเป็นแบบแนวตั้งหรือแนวนอน....ถ้าเป็นแนวตั้ง คุณอาจจะลองใส่ blazing skyscraper ตรงด้านซ้ายมือของหน้าเวบไซต์คุณ. และ ในทางตรงกันข้าม, ถ้าเวบไซต์ของคุณเป็นแบบแนวนอน คุณ Vitt เขาบอกว่าเขาชอบ smoking leaderboard วางตรงด้านขวามือ ใต้ชื่อหัวข้อเรื่อง หรือไม่ก็ อยู่ในย่อหน้าแรกของเนื้อหา. สองตำแหน่งนี้ตรงตาม heatmap ที่ AdSense Team ได้แนะนำไว้ และ จะต้องได้ผลดีแน่นอนบนเวบไซต์ของคุณ

ส่วนต่อไปที่ควรจะต้องนึกถึงก็คือเรื่องของการวาง AdSense ไว้ในตำแหน่งที่ hottest ทุกจุดเลยครับ นั่นก็คือกลางหน้าของ above the fold ก็ให้เราวาง out button หรือ half-banner ad formats ตรงนั้นเลย (กลางหน้า) เพราะถ้าจะวาง Ad ตรงกลางหนาเลยมันไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่ ถ้าจะวางโฆษณาไว้ตรงกลางหน้าเลยน่ะครับ. ถ้าพิจารณาเรื่องของหน้าเวบที่เป็นแบบ แนวตั้ง กับ แนวนอน, เราควรจะต้องดูว่า leaderboard, banner หรือ rectangle อันไหนจะเหมาะกับเวบไซต์ของคุณ และ ผู้ใช้งานเวบไซต์ของคุณ มากกว่ากัน เรื่องที่จะต้องพิจารณาต่อไปก็คือว่า Ad นั้นจะเอาไปแทรกไว้ตรงกลางเนื้อหาได้หรือไม่ หรือว่า จะเอาไปวางไว้สำหรับใช้คั่น แบ่งระหว่างสองส่วนของเนื้อหา หรือ navigation ครับ

คุณ Vitt เขาก็หวังว่า เรื่องของเขาเกี่ยวกับการกินข้าว และ ตัวอย่างเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างตำแหน่งที่ hottest บนเวบไซต์ของคุณได้.
ท้ายสุด : เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า Ad อันไหนจะให้ผลอย่างไร ถ้าเราไม่เคยคิดที่จะทดสอบมัน. ดังนั้นเริ่มค้นหากันได้แล้วครับว่า ตำแหน่งไหนที่ เจ๋ง สำหรับเวบไซต์ของคุณ

P.S. No animals were harmed in the writing of this post!
เขาบอกว่า...ไม่มีสัตว์ถูกทำร้ายใด ๆ ทั้งสิ้น ในการเขียนบทความนี้ครับ

ฮามาก ตาคนนี้..ตั้งแต่แปลมา..อันนี้ฮาสุด ๆ แล้วครับ..ดูสบายๆ ดี...

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 9:22 AM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense