< >

เนื้อหา AdSense ล่าสุด

ค้นหาบทความใน Thai AdSense

Custom Search

For every optimization action, there is a user reaction

Friday, August 11, 2006

For every optimization action, there is a user reaction

ทุก ๆ ครั้งที่เราปรับแต่ง มีผลต่อปฏิกิริยาของผู้ใช้งานเสมอครับ
เราสร้างเวบกันขึ้นมาเพื่อให้ดึงดูดคนเข้ามาเยี่ยมชม, แต่ว่า ยิ่งผู้เยี่ยมชมมากขึ้น มันก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้นในการบำรุงรักษาเวบไซต์ของคุณ ดังนั้น เหมือนที่หลาย ๆ คนที่ทำ AdSense ทำกัน, เราก็หันมาทำโฆษณาออนไลน์เพื่อสร้างรายได้กัน แต่ว่าถ้าผู้เข้าเยี่ยมชมเวบไซต์ของคุณไม่เห็นประโยชน์ของโฆษณานั้น (หรือถ้าร้ายกว่านั้น กลายเป็นว่าสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ใช้งานซะอีก) คุณมีความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียทั้งผู้เยี่ยมชมเวบไซต์ของคุณ และ รายได้ที่จะได้เข้ามาอีกด้วย

นิสัยของผู้เยี่ยมชมเวบไซต์
เนื้อหาของเวบไซต์กับ Google AdSense - ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาให้ AdSense จะกลายเป็นลิงค์ที่สร้างประโยชน์ต่อผู้เข้าเยี่ยมชมเวบไซต์ของคุณ แต่ว่ายังไงซะ..มันก็จะไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาได้เลยครับ ถ้าหากว่าผู้เยี่ยมชมเวบไซต์ของคุณหามันไม่เจอ

1. ไปตรวจดูแต่ละหน้าของเวบไซต์คุณดูนะครับ แล้วลองจินตนาการดูว่า สมมติว่าคุณเป็นคนเข้ามาเยี่ยมชมเวบไซต์ เขาแทบจะไม่ต้องเลื่อนหน้าเลยหรือเปล่า? ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ให้วาง Ad ไว้บนสุดครับ แต่ว่าถ้าตรงส่วนหน้าบน ๆ นั้นเต็มไปด้วยเนื้อหาที่ดึงดูดใจ ก็ให้หลบเอาโฆษณาไปวางด้านล่างสุดแทนแล้วกันครับ, ก็กล้า ๆ กันหน่อยครับ ที่จะเพิ่มรายได้ให้กับพื้นที่ว่างบนหน้าเวบไซต์ของคุณ ด้วยการเพิ่ม ad units ครับ

2.ในการทดลองของ AdSense Team ตัวอย่างที่หน้าใหม่ มักจะทำผิด ก็คือการวาง leaderboard ไว้ที่บนสุดของหน้าเวบไซต์ครับ อย่างไรก็ตาม ได้มีการพบว่า ลักษณะการมองของผู้เข้าเยี่ยมชมเวบไซต์จะมุ่งตรงไปยังจุดแรกใต้หัวเรื่องเลยครับ ดังนั้น คุณอาจจะพบว่าถ้าคุณเลื่อนเอาเจ้า leaderboard ของคุณไปวางไว้ใต้หัวเรื่อง อาจจะเพิ่ม CTR ให้มากขึ้นได้นะครับ

3. จากการทดสอบของ AdSense Team เขาบอกว่า มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่างการวาง ad unit ไว้ต่อจากเนื้อหาของคุณ กับการวางเอาไว้ ตรงท้ายสุด, ลิงค์ contact us หรือ พื้นที่ว่าง ๆ (จำไว้เลยครับว่าพื้นที่ว่าง ๆ ไม่ได้ทำเงินให้คุณครับ) มีคนทำ AdSenes คนหนึ่ง ซึ่งเขามีขอบรอบ ๆ บทความของคุณ เห็นได้ชัดว่ามี CTR เพิ่มขึ้นถึง 300% ทีเดียวครบั เขาแค่ ย้าย ad unit ของเขาไปไว้ในขอบแค่นั้นเองครับ. ทำนองเดียวกันกับ forums ย้าย leaderboard จากล่างสุดของ forum มาวางไว้ใต้ข้อความโพสต์ล่าสุด ก็สามารถเพิ่ม CTR ได้ถึง 200% ทีเดียวครับ

4. และ ทิปที่ดีที่สุดในหมวดหมู่นี้นะครับ (เดาดิ่ เดาดิ่ อิอิ) : การวาง rectangle unit ไว้ปนกับเนื้อหาเลยครับ โฆษณาในเนื้อบทความมันพอจะเป็น การพักชมโฆษณาของผู้เยี่ยมชมได้ครับ สำหรับผู้เยี่ยมชมที่ล้าจากการอ่านครับ. ไม่เพียงแค่ CTRs จะเพิ่มขึ้น 5%-2%% แต่ว่ายังเป็นโฆษณาที่ฮิตมาก ๆ ของ site-targeting ครับ (คือมีคนทำ adwords ด้วย รูปแบบ rectangle มากที่สุดไงครับ )

แน่นอน, ทิปต่างกันไป มันก็เหมาะกับการจัดวางที่แตกต่างกันครับ. ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถไปดูอ้างอิงได้จาก standard heat map, หรือว่าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับ heat maps ได้ที่ forums and blogs. ครับ

ปฏิกิริยาของผู้ใช้งานเวบไซต์ของเรา

ตามที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ครับ, คุณนั่นแหละ ที่จะรู้จักผู้ใช้งานเวบไซต์ของคุณดีที่สุด ดังนั้นทาง AdSense Team ก็สนับสนุนเราให้รู้จักใส่ใจกับความต้องการ และ ความสนใจ เล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้ใช้งานด้วยนะครับ

1. ถ้าเนื้อหานั้นสร้างโดยผู้ใช้งานเวบไซต์ของเรา เช่น forum และ หน้า profile, เขามักจะไม่อยากให้เนื้อหาของเขาถูกขัดขวางด้วย ad ครับ คนทำ AdSense บางคนจะให้มีการสมัคร premium membership ซึ่งจะเอาโฆษณาออกสำหรับสมาชิกพิเศษแบบนี้ครับ, แต่ว่าจะหาเงินจากคนที่ไม่ได้เป็น premium member ครับ

2. สำหรับการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของ ad เราสามารถลองเปลี่ยนไปทีละเล็กละน้อยครับ เพื่อทดสอบดูว่าผู้ใช้งานเวบเรามีการตอบสนองอย่างไร. ถ้า CTR ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ด้วยการวาง AdSense ad ที่ตำแหน่งใหม่ , นั่นอาจจะเป็น ตัวชี้วัดได้ว่า ผู้ใช้งานเห็นว่า AdSense ad นั้น เป็นประโยชน์มากกว่าจะไปสร้างความรำคาญครับ

3. ตรวจสอบเนื้อหาบนหน้าเวบของคุณ เพื่อดูว่า ผู้ใช้งานจะมีลิงค์ที่เกี่ยวข้องให้คลิกหลังจากได้อ่านบทความนั้น ๆ จบลงครับ. มีคนทำ AdSense คนนึงบอกว่า โฆษณาที่เป็นตัวหนังสือเหมาะอย่างยิ่งที่จะวางไว้ในตำแหน่งที่ผู้ใช้งานต้องการหาลิงค์ที่จะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักในหน้านั้น ๆ . อย่างไรก็ตาม เราไม่หลอกลวงผู้ใช้งานครับ แต่เราทำการทดลองอย่างค่อยเป็นค่อยไปเรื่อย ๆ และ ทาง AdSense Team เขาก็บอกด้วยว่า เขาใส่ใจจุดหมายปลายทางมากกว่าครับ นั่นก็คือ เนื้อหาที่มีคุณภาพ, บริการที่มีประโยชน์ ถ้าคุณสามารถหาจุดกึ่งกลางได้ คุณจะสามารถสร้างรายได้จากเวบไซต์ของคุณ ด้วยโฆษณา พร้อม ๆ ไปกับการสร้าง ประสบการณ์ในด้านบวกให้กับผู้ใช้งานเวบไซต์ของคุณได้ด้วยครับ

แบ่งปันบทความโดย สหัสา เมื่อเวลา 9:16 AM


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

สมัครสมาชิกรับบทความจาก ThaiAdSense